Bất động sản đang đón nhiều tín hiệu mới thuận lợi

Thông tin báo chí | 29-01-2015

Theo các chuyên gia, năm 2014 được xem là năm bản lề của chu kỳ phục hồi thị trường bất động sản. Bắt đầu từ năm nay, thị trường hoàn toàn được kỳ vọng sẽ tiếp tục đi lên.

 

Căn hộ Sky Center
Thị trường căn hộ hiện nay đa dạng phân khúc phù hợp với từng đối tượng khách hàng (Ảnh: Ngôn Dân).



Một năm hồ hởi

Có thể khẳng định, trong năm 2014 vừa qua, thị trường bất động sản TP.HCM, đặc biệt là phân khúc căn hộ đã thật sự phục hồi. Điều này minh chứng qua các con số tăng trưởng giao dịch ấn tượng.

Cụ thể, theo số liệu chính thức của UBND TP.HCM, trong năm qua, các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn đã giải phóng được 8.208 căn trong tổng số 14.490 căn hộ tồn đọng cuối năm 2012 (chiếm gần 60% căn hộ tồn kho).

Đánh giá toàn cảnh thị trường trong năm qua, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, thị trường bất động sản đang từng bước khôi phục, nhất là phân khúc loại trung bình.

Hiện UBND TP.HCM đã chấp thuận 8/11 dự án đủ điều kiện được chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Có 9/21 dự án nhà ở thương mại được điều chỉnh căn hộ có diện tích lớn sang căn hộ có diện tích nhỏ.

Tính đến cuối năm 2014, toàn địa bàn TP.HCM ước phát triển được 8,3 triệu m2 diện tích sàn xây dựng, nâng diện tích nhà ở bình quân đầu người lên 16,9 m2/người. Đồng thời, đã cấp 41.737 giấy phép, với hơn 10 triệu m2 diện tích sàn xây dựng.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, tình hình cấp phép thời gian gần đây tiếp tục tăng do nhu cầu của người dân và do thủ tục cấp phép xây dựng đã được đơn giản hóa. Qua đó, thị trường đã trở nên minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Số liệu từ Savills Việt Nam cho biết, toàn thị trường TP.HCM năm 2014 tiêu thụ khoảng 12.000 căn hộ. Đây là con số thật sự ấn tượng sau nhiều năm thị trường bất động sản đóng băng kéo dài.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM có lượng giao dịch tăng vọt trong năm qua. Đơn cử, Novaland đã tiêu thụ đạt hơn 3.000 căn hộ, Hung Thinh Land tiêu thụ đạt hơn 2.000 căn hộ, Hoàng Anh Sài Gòn tiêu thụ cũng hơn 1.000 căn.

Trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Hung Thinh Land cho biết, trong thời gian tới, ngoài tiếp tục theo đuổi dòng căn hộ bình dân, Hung Thinh Land sẽ tập trung nguồn lực phát triển dòng căn hộ trung bình - khá, trong đó không loại trừ khả năng phát triển thêm dòng căn hộ cao cấp.

"Chúng tôi xem năm 2014 là 'bước đệm' cho kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm nhà ở của mình. Những gì chúng tôi đã và đang ký kết hợp tác, trong năm 2015, Hung Thinh Land sẽ cho ra đời nhiều sản phẩm phù hợp hơn với từng đối tượng người tiêu dùng", ông Nguyễn Nam Hiền chia sẻ.

"Nấc thang" đang lên

Lý giải về những yếu tố giúp thị trường bất động sản có bước phục hồi ngoạn mục trong năm qua, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) cho rằng, năm 2014, Chính phủ đã ban hành các cơ chế, chính sách mới để xử lý các nút thắt của thị trường bất động sản như hàng tồn kho, nợ xấu cũng như tung gói tín dụng hỗ trợ người mua nhà.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã sửa đổi, bổ sung các Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp theo hướng thông thoáng, minh bạch tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động.

"Đặc biệt là sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp bất động sản đã cho ra đời những sản phẩm nhà ở vừa chất lượng vừa có mức giá hợp lý được thị trường chấp nhận, đồng thời lãi suất ngân hàng ở mức thấp đã kích thích giao dịch tăng lên", ông Lê Hoàng Châu nhận định.

Theo ghi nhận của BizLIVE, tại TP.HCM vào thời điểm này, nhiều dự án căn hộ với nhiều phân khúc khác nhau đã và đang chuẩn bị "trình làng" như Sky Center (quận Tân Bình), La Astoria (quận 2), The Sun Avenue (quận 2), The Morning Star (Bình Thạnh), Orchard Garden (Phú Nhuận)... Các dự án này sẽ cung cấp cho thị trường hàng nghìn căn hộ mới ngay từ đầu năm 2015.

Trong khi đó, niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường bất động sản đã được củng cố đáng kể trong thời gian qua. Chị Phan Thị Kim Ngân (quận 3, TP.HCM) chia sẻ: "Trước đây tôi không nghĩ với số tiền trên 1 tỷ sẽ mua được căn hộ vừa chất lượng vừa có vị trí tốt. Bây giờ với số tiền này, tôi có nhiều cơ hội để sở hữu một căn hộ nằm ngay trung tâm, rất gần chỗ làm".

Nhiều chuyên gia cho rằng, với nỗ lực, cách làm cũng như chiến lược bài bản đã giúp doanh nghiệp bất động sản khẳng định được vị trí và chỗ đứng của mình trong bối cảnh thị trường đang bắt đầu có xu hướng cạnh tranh gay gắt trở lại. Nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận lãi ít, chấp nhận "tốn thêm tiền" để chăm chút cho sản phẩm với mục tiêu sản phẩm tốt nhất, giá rẻ nhất.

"Thời làm bất động sản kiểu 'ăn xổi, ở thì' đã qua rồi. Doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triển buộc phải có cách làm riêng, phải có tư duy để tạo lợi thế cho mình. Nếu cùng một mức giá, vị trí và chất lượng như nhau, khách hàng chọn bạn mà không chọn người khác có nghĩa là bạn đã chiến thắng", chủ một doanh nghiệp địa ốc tại quận 7, TP.HCM chia sẻ.

Có thể thấy, thị trường bất động sản đầu năm 2015 đang đón nhận nhiều tín hiệu mới thuận lợi hơn so với năm 2014. Những tín hiệu này đến từ nhu cầu mua để ở và cả đầu tư đang tiếp tục gia tăng.

"Nếu so sánh thị trường bất động sản như nấc thang, tôi tin chắc rằng, nấc thang này không đi xuống nữa mà đang đi lên với nhịp độ khá nhanh", một chuyên gia nhận định.

 

Theo BizLIVE

Có thể bạn quan tâm
TRỤ SỞ CHÍNH

TP.HỒ CHÍ MINH

191 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 7307 5888
Email: [email protected]
Website: www.hungthinhcorp.com.vn
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

HÀ NỘI

Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Q. Đống Đa, TP.Hà Nội
Điện thoại: (024) 7307 6879
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

QUY NHƠN

Lô K20 - KDC Hưng Thịnh - Chế Lan Viên - Khu vực 3, P.Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, T.Bình Định
Điện thoại: (0256) 3535279
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

VŨNG TÀU

Tầng M, Chung cư Vũng Tàu Melody, số 149 Võ Thị Sáu, P.Thắng Tam, TP.Vũng Tàu, T.Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (0254) 7305019
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

BẢO LỘC

169A Nguyễn Công Trứ, P.2, TP.Bảo Lộc, T.Lâm Đồng