Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh

Thông tin báo chí | 28-11-2014

 

Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh

 

(ĐTCK) Chiều 27/11, các khách mời của Đầu tư Chứng khoán đã có mặt tại Văn phòng Báo Đầu tư tại TP. HCM, 178 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP. HCM để giao lưu cùng độc giả liên quan tới cách thức và thủ tục để tiếp cận gói tín dụng lãi suất cạnh tranh để mua nhà và tiêu dùng cá nhân.

Khách mời của buổi giao lưu gồm:

Ông Rahn Wood, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ, Ngân hàng VIB;

TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP. HCM;

Ông Trần Như Phương, Giám đốc kinh doanh, Công ty Sài Gòn Ford;

Ông Lê Trọng Khương, Phó tổng giám đốc tài chính Tập đoàn  Hưng Thịnh.

Nội dung buổi giao lưu trực tuyến

Dang Thi Minh Châu :

Tôi xin hỏi ông Lê Trọng Khương phó tổng giám đốc Tài chính Tập đoàn Hưng Thịnh một câu hỏi: Thời gian qua, Tập đoàn Hưng Thịnh đã mua lại hoặc hợp tác với các doanh nghiệp bất động sản có dự án nhưng gặp khó khăn về tài chính, sau đó bơm vốn vào đẩy nhanh tiến độ và chào bán ra thị trường. Ông có thể nói rõ hơn về sự hợp tác này, liệu khách hàng khi mua sản phẩm của dự án này có an tâm về chất lượng và tiến độ goiao nhà? 

Ông Lê Trọng Khương:
Như bạn đã biết, Hưng Thịnh đã mua lại hoặc hợp tác với nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn về tài chính để tiếp tục triển khai, bàn giao nhà cho khách hàng.
Những dự án do Hung Thịnh trực tiếp đầu tư, cung cấp vốn và áp dụng mạng lưới chặt chẽ nhằm đảm bảo cung cấp ra thị trường sản phẩm chất lượng, đúng tiến độ, giá cả phù hợp đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Mai Thu Huệ, Phạm Văn Hai, TP.HCM : Xin chào chuyên gia Lê Thẩm Dương, tôi đã xem trên mạng những bài giảng rất hay của ông. Nhân dịp này ông có thể cho tôi tham khảo ý kiến của ông, giữa gửi tiền tiết kiệm và mua bất động sản để giữ tiền, ông sẽ chọn cách nào? Nếu vay ngân hàng mua nhà trả góp thì trong 5 năm tới có lo ngại lại gặp phải cái bẫy lãi suất cao như trước đây hay không?
TS. Lê Thẩm Dương:
Xin có ý kiến thế này, gửi tiền tiết kiệm thì đạt được: thanh khoản cao, lãi suất thực dương mặc dù không lớn và không bị áp lực, vì có bao nhiêu gửi bấy nhiêu. Còn nếu mua bất động sản thì mọi thứ lại ngược lại, duy chỉ có yếu tố lãi suất thì cần phải tính đến.
Do đó, nếu là tôi, với điều kiện hiện nay trong ngắn hạn, tôi sẽ gửi tiền tiết kiệm, nhưng sẽ luôn có ý đồ mua bất động sản trong một thời điểm thuận lợi nào đó.
Còn ý thứ 2, khả năng vay mua nhà trả góp trong 5 năm tới thì cái bẫy lãi suất cao như trước đây khó lòng mà gặp phải, vì nó là sản phẩm của khủng hoảng kinh tế mà khủng hoảng đã được kiểm soát. Vấn đề còn lại của chị là dòng tiền để trả trong 5 năm, chứ không phải cái bẫy như chị nói.
Lê Hải Phong, nhân viên marketing, Tân Phú, TP. HCM : Thời điểm này chúng tôi sợ nhất biến động lãi suất và thời hạn vay không thể kéo dài, cuộc sống của chúng tôi có thể bị ảnh hưởng. Xin hỏi, nếu vay tiền ngân hàng mua xe hơi khoảng 300 triệu đồng, ngân hàng và hãng xe có giải pháp gì để kiểm soát được vấn đề trên?
Ông Trần Như Phương:

Hiện tại, Sai Gon Ford đang liên kết với các ngân hàng với lãi suất ưu đãi từ 7%/năm trong 12 tháng, cộng thêm biên độ cho vay từ 3,9 đến 4,2%, với lãi suất tiết kiệm ổn định và có xu hướng giảm nên chị có thể hòan tòan an tâm vay vốn mua ô tô trả góp.

Phạm Ngọc Lưu, Đồng Nai : Tôi ở Đồng Nai, hiện đang làm việc tại Saigon. Tôi muốn vay tiền từ gói 2.000 tỷ đồng của VIB để mua nhà tại Saigon có được không? Tôi cần những giấy tờ gì? Có phải chứng minh thu nhập? (Thu nhập của tôi khoảng 15 triệu đồng/tháng nhưng lương chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng).
Ông Rahn Wood :

Chào chị,

Mục đích vay của chị phù hợp đối tượng áp dụng gói ưu đãi lãi suất 0,68%/tháng, trong 30 tháng đầu tiên.
Các giấy tờ, hồ sơ cung cấp cho VIB chỉ đơn giản gồm: Hồ sơ nhân thân, thu nhập, mục đích sử dụng vốn, tài sản đảm bảo.
Hồ sơ chứng minh thu nhập là một trong những giấy tờ cấn thiết trong bộ hồ sơ vay.

Để được tư vấn chi tiết, khách hàng có thể đến chi nhánh VIB gần nhất, hoặc gọi tổng đài miễn phí 18008180, hoặc tư vấn trực tuyến qua Website:www.vib.com.vn.

 Ông Rahn Wood trả lời truyền hình bên lề buổi giao lưu trực tuyến do Báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức chiều 27/11
Nguyễn Thanh Huyền, CBNV nhà nước. Q.8.TP.HCM : Xin TS Lê Thẫm Dương cho biết nhận định của ông về tình thị trường bất động sản trong năm tới?Liệu giá nhà, đất đã ấm dần lên?
TS. Lê Thẩm Dương:
Xin lưu ý, ngành bất động sản là ngành thuộc nhóm ngành chu kỳ,  lệ thuộc vào sự thăng trầm của nền kinh tế. Do đó, dự báo bất động sản thực chất là dự báo biến động nền kinh tế vĩ mô, mà các chỉ báo vĩ mô cho năm tới ít nhất là không có những nhân tố ngược mà nhiều nhân tố thuận. Trong đó, đặc biệt là nền kinh tế thế giới ổn định hơn và có phát triển, mặc dù không cao. Còn ở trong nước, các cân đối lớn là giữ được, các chính sách được cải thiện.
Do đó, giá nhà, đất sẽ ấm lên, thanh khoản cao lên dần, nhưng chú ý điều này sẽ tùy thuộc vào từng phân khúc trong hàng chục phân khúc phải quan tâm.
Hoàng Châu, Q.3, TP. HCM :

Tôi muốn hỏi ông Lê Trọng Khương, Phó tổng giám đốc tài chính Tập đoàn Hưng Thịnh: Được biết, hiện Hưng Thịnh hiện đang là chủ đầu tư và phân phối khá nhiều dự án căn hộ ở TP. HCM. Ông có thể cho biết, những dự án Hưng Thịnh đang triển khai và mở bán hiện nay?

Ông Lê Trọng Khương:

Hiện tại, Hưng Thịnh đang triển khai khá nhiều dự án (bình quân 3 tháng cho ra thị trường 1 dự án). Do đó, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chuyên viên của Công ty để được tư vấn và chọn cho mình 1 căn hộ phù hợp với khả năng tài chính.

thanh sang, 27 tuổi, quận 7 : Chào anh Phương, thu nhập 2 vợ chồng tôi khoảng 20 triệu đồng/tháng, tôi muốn mua xe ô tô trả góp và thế chấp bằng chiếc xe này luôn được không? Công ty có liên kết với ngân hàng nào để hỗ trợ khách hàng không, hay tôi phải tự đi vay ngân hàng ở ngoài và thanh toán tiền xe 1 lần.
Ông Trần Như Phương:
Chào chị
Với khoản thu nhập trên, chị có thể mua vay mua ô tô trả góp được, tuy nhiên chị nên cân đối giữa số tìên trả trước và số tiền vay cho phù hợp với thu nhập của mình.
Hiện tại, các tư vấn viên bán hàng của Sai Gon Ford tư vấn cũng như hướng dẫn cho chị làm các thủ tục vay vốn tại các ngân hàng liên kết.
Hồng Loan, TP.HCM : Chú Khương ơi, chúng cháu muốn mua căn hộ 12 View vì giá rẻ, nhưng kẹt nỗi hơi ít tiền mà phải nộp tới 70% mới được nhận nhà. Vậy Hưng Thịnh có chương trình hỗ trợ gì dịp cuối năm này cho những người kẹt tiền như chúng cháu không?
Ông Lê Trọng Khương:

Đối với căn hộ 12 View, cháu có thể đóng 30% giá trị căn hộ, phần còn lại có thể vay Ngân hàng để trả theo từng đợt thanh toán.

Trần Tấn Minh, 42 tuổi, TP Đà Nẵng : Hiện các NHTM đã đẩy mạnh cho vay đối với lĩnh vực bất động sản, nhưng chủ yếu là cho cá nhân vay mua nhà. Còn với chủ đầu tư ngân hàng vẫn khá thận trọng? Theo ông, liệu với các quy định mở của Thông tư 36 vừa được NHNN ban hành có là động lực để khơi dòng vốn tín dụng vào bất động sản mạnh hơn trong năm tới?
TS. Lê Thẩm Dương:
Theo tôi nghĩ, sự thận trọng của các ngân hàng với các chủ đầu tư bất động sản là điều hoàn toàn hợp lý, vì tổng cung nhà, cơ cấu thị trường, tồn kho nhà, giá nhà... mới đang chập chững thoát khỏi trạng thái đóng băng, đóng đá.
Ở ý khác, với các quy định mở của Thông tư 36 thì chắc chắn góp phần để khơi dòng vốn tín dụng vào bất động sản, nhất là trong xu hướng nền kinh tế ổn định hơn, nới điều kiện mua nhà cho người nước ngoài...
Minh Hoàng, 46 tuổi, kỹ sư Điện, Thanh hóa : Tôi muốn đặt mua 01 xe bán tải Ford F150 đời 2015 thông qua Sài Gòn Ford hoặc chi nhánh nào phía Bắc được không?
Ông Trần Như Phương:
Hiện nay, xe bán tải tại Việt Nam chỉ có dòng xe Ford Ranger, F150 hiên tại vẫn chưa có kế hoạch về Việt Nam trong thời gian tới bạn ạ.
 
Hà Hùng Cường, ĐÔng Đa, Hà Nội : Anh Phương có thể tư vấn giúp em chọn dòng xe nào của Ford cho gia đình, kết hợp sử dụng cho công ty. Em có công ty nhỏ khoảng 10 nhân viên kinh doanh văn phòng phẩm.Cảm ơn anh nhiều. Tiền mua xe khoảng 500 triệu, nhưng em sẵn sàng vay thêm. Có bạn nhân viên của Ford tư vấn mà em chưa thấy ổn lắm.
Ông Trần Như Phương:
Nếu vừa mua xe kết hợp cho gia đình và công ty, chị có thể chọn xdòng Ford Everest 7c máy dầu tiết kiệm nhiên liệu. Với khoản tiền 500 triệu đồng trả trước, chị có thể vay thêm 300 triệu là có thể sở hữu được chiếc xe này.
Nguyễn Trang, Chuyên viên Phát triển khách hàng : Xin chào ông Khương, tôi muốn hỏi ông về Luật Nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Ông có đánh giá gì về tác động của Luật Nhà ở sửa đổi với thị trường bất động sản? Là nhà đầu tư trong nước, Hưng Thịnh có dự án đầu tư nào cho người nước ngoài không? Nếu có thì Luật mớisẽ có ảnh hưởng gì? Tôi xin chân thành cảm ơn.
Ông Lê Trọng Khương:
Theo cá nhân tôi, Luật Nhà ở sửa đổi nới rộng điều kiện để người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam là liệu pháp tốt thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản, đồng thời cũng thu hút nguồn đầu tư từ nước ngoài.
Trong thời gian tới, Hưng Thịnh sẽ cho ra thị trường một số sản phẩm cao cấp phục vụ cho người nước ngoài và Việt Kiều.
Nếu Luật mới được áp dụng, đây cũng là cơ hội để chúng tôi phát triển tốt hơn, có nhiều sản phẩm hơn nữa ra thị trường.
Diệp Anh, Cầu Giấy, Hà Nội : Cháu có một câu hỏi xin được hỏi chú Dương: Nếu áp dụng Thông tư 36, liệu nợ xấu của các ngân hàng có tăng?
TS. Lê Thẩm Dương:
Cháu ơi cháu! Cháu quan tâm tới Thông tư 36 là chú thích lắm rồi. Thông tư 36 cùng một lúc nhắm tới nhiều mục tiêu cả vĩ mô và vi mô, hơi khó hiểu với những người trẻ như cháu đấy, nhưng trong đó có mục tiêu kiểm soát nợ xấu. Do đó, nợ xấu chắc chắn phải giảm so với mức 3% cần kiểm soát. Sao cháu lại có nghi ngờ nó tăng thì hơi lạ.
vũ thị hương lan, 23 tuổi ở hải phòng, làm nhân viên trong sân golf : Em muốn kinh doanh thời trang, có thể được vay vốn không ạ?
Ông Rahn Wood :

Nhu cầu vay của chị phù hợp với quy định của VIB và phù hợp với đối tượng áp dụng của gói ưu đãi lãi suất 0,68%/tháng trong 30 tháng đầu. Chị vui lòng đến chi nhánh VIB gần nhất hoặc gọi 18008180 để được tư vấn cụ thể.

Rahn Wood  và đại diện của VIB đang trở lời độc giả
Trọng Huân, 28 tuổi, Củ Chi, TP. HCM : Tôi muốn mua xe ô tô để đi làm, theo ông Phương, tôi có thể mua loại xe gì? Nếu vay mua trả góp thì có thể vay được bao lâu, số tiền vay tối đa bao nhiêu? Thủ tục như thế nào? Xe trả góp có hưởng quyền lợi như mua xe bình thường không? Trong trường hợp trả tiền 1 lần luôn thì tôi có được khuyến mãi thêm gì không?
Ông Trần Như Phương:
Nếu anh sử dụng xe hằng ngày để đi làm thì tôi nghĩ yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, đa dụng là hàng đầu và anh nên chọn dòng Urban SUV Ford Ecosport 1.5L hộp số tự động 6 cấp, có khả năng lội nứoc lên đến 5550mm rất phụ hợp với đô thị nhỏ.
Anh có thể trả trước 30% giá trị xe, phần còn lại vay khoảng 5 năm, thủ tục vay cá nhân khá đơn giản như : hồ sơ pháp lý cá nhân (CMND, hộ khẩu, giấy kết hôn ( nếu đã kết hôn), ) và anh sao kê 3 tháng lương gần nhất để có thể vay vốn được ngân hàng.
Mua xe trả góp hay trả tiền một lần đều được hưởng chính sách khuyến mãi như nhau, tuy nhiên thời gian nhận xe khi mua qua trả góp có trễ hơn khoảng 2 ngày do làm thủ tuc vay và giải ngân...
Thanh Giang, Nhân viên môi giới : Xi hỏi Ts. Lê Thẩm Dương: Thông tư 36 quy định các TCTD có tỷ lệ nợ xấu trên 3% không được phép cho vay đầu tư chứng khoán, Tiến sỹ đánh giá mức độ ảnh hưởng của quy định này l
Có thể bạn quan tâm
TRỤ SỞ CHÍNH

TP.HỒ CHÍ MINH

191 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 7307 5888
Email: [email protected]
Website: www.hungthinhcorp.com.vn
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

HÀ NỘI

Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Q. Đống Đa, TP.Hà Nội
Điện thoại: (024) 7307 6879
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

QUY NHƠN

Lô K20 - KDC Hưng Thịnh - Chế Lan Viên - Khu vực 3, P.Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, T.Bình Định
Điện thoại: (0256) 3535279
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

VŨNG TÀU

Tầng M, Chung cư Vũng Tàu Melody, số 149 Võ Thị Sáu, P.Thắng Tam, TP.Vũng Tàu, T.Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (0254) 7305019
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

BẢO LỘC

169A Nguyễn Công Trứ, P.2, TP.Bảo Lộc, T.Lâm Đồng