Chuyển đổi số 'tạo gene mới' cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Thông tin báo chí | 10-12-2021

Theo đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh, chuyển đổi số là quá trình "sống còn" quyết định sức bền của mỗi doanh nghiệp trong cuộc đua đường dài.

 

Trong khuôn khổ CTO Summit 2021, tại phiên thảo luận với chủ đề "Tại sao chuyển đổi số là cơ hội sống còn với doanh nghiệp", ông Võ Văn Khang, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng, chuyển đổi số là câu chuyện mang hơi thở của toàn xã hội và nền kinh tế, không còn là vấn đề đơn lẻ của một doanh nghiệp.
 

 

CTO Summit 2021 phiên thảo luận với chủ đề "Tại sao chuyển đổi số là cơ hội sống còn với doanh nghiệp?"

 

Là người dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ tài chính và bất động sản, ông Khang có nhiều đóng góp lớn trong việc chuyển đổi số, áp dụng công nghệ nhằm nâng cao khả năng quản trị và xây dựng chiến lược kinh doanh mới.

 

Trả lời câu hỏi của MC Quốc Khánh về chủ đề "Chuyển đổi số là có phải là vấn đề sống còn của doanh nghiệp?", ông Khang khẳng định, chuyển đổi số thật sự là sống còn. Hầu hết doanh nghiệp hiện nay đều thống nhất là cần tiến hành chuyển đổi số để có thể nâng cao hiệu quả quản trị kinh doanh và sản xuất, hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng để thích nghi, tồn tại.

 

Theo ông, hiện nay nhiều doanh nghiệp sinh ra đã "bơi" trong môi trường số, lấy công nghệ số làm thế mạnh cạnh tranh. Nhưng ngược lại, có một số doanh nghiệp truyền thống vẫn sống tốt dù chưa mạnh dạn thực hiện chuyển đổi số. Thậm chí, có những công ty, việc chuyển đổi số còn có thể cản trở sự phát triển của họ trong ngắn hạn.

 

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng, đây là điều mà các đơn vị tư vấn, các nhà cung cấp dịch vụ và mỗi doanh nghiệp cần phải trăn trở, lưu ý và chắt lọc khi chuyển đổi. Đôi khi chuyển đổi số không đúng sẽ khiến cho đơn vị đó quá sức chịu đựng, dẫn đến thất bại. Nhiều công ty phải dừng cuộc chơi hoặc lãnh đạo doanh nghiệp phải ra đi khi công cuộc chuyển đổi số chưa hoàn thành.

 

"Theo thống kê của McKinsey, đến 70% doanh nghiệp chuyển đổi số không thành công tính đến năm 2020. Tuy nhiên, chúng ta phải thấy đó là xu thế, tạo ra một loại gen mới cho doanh nghiệp để có thể cạnh tranh và tồn tại trong dài hạn. Trong ngắn hạn không có chuyển đổi số chúng ta vẫn có thể tồn tại tốt nhưng trong dài hạn doanh nghiệp đó có thể biến mất", Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh nhận định.

 

Quay lại câu chuyện của doanh nghiệp mà ông đang làm việc, ông Khang cho biết: "Từ năm 2018, khi Hưng Thịnh bắt đầu chuyển lên mô hình tập đoàn, chúng tôi đã bắt đầu chú trọng tiến hành chuyển đổi số".


Ông Võ Văn Khang, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh.

 

Theo đó, ông Khang khái quát chuyển đổi số thành ba giai đoạn, bao gồm: tiến hành các công tác liên quan đến số hoá dữ liệu; tự động hoá các quy trình nghiệp vụ, và chuyển đổi số toàn diện. Xét theo chu trình này, Hưng Thịnh đang đi được một nửa đoạn đường. Một số công đoạn bắt đầu chuyển đổi số ở cuối giai đoạn hai, đầu giai đoạn ba. Còn lĩnh vực khó khăn hơn đang trong giai đoạn khởi đầu chuyển đổi số một cách chậm rãi, chắc chắn.

 

"Chuyển đổi số giống như ta 'đưa hormone vào trong cơ thể' doanh nghiệp, tạo thành loại gen tiến hoá mới, giúp doanh nghiệp trưởng thành, thích nghi nhanh với sự thay đổi ngày càng khắc nghiệt của thị trường đặc biệt là trong và sau đại dịch Covid-19. Nhưng hormone nào cũng có 'tác dụng phụ' như thay đổi thói quen, chi phí lớn.... Nếu làm không đúng, chỉ chạy theo trào lưu và không có phương pháp luận phù hợp thì khi tiến hành chuyển đổi số sẽ thất bại", ông Khang phân tích.

 

Thách thức đầu tiên đến từ ý chí những người đứng đầu, làm sao từ ý chí đó biến thành đam mê, để nó lan tỏa đến từng tế bào của doanh nghiệp, từ đó chuyển đổi số thành công. Thậm chí, doanh nghiệp cũng cần tính tới việc biến những khó khăn, thói quen không tích cực thành động lực để chuyển đổi số. Ví dụ, trong quá trình chuyển đổi số tại một đơn vị, nhiều cán bộ nhân viên không thích sử dụng các công cụ số, nhưng hàng ngày vẫn dùng Facebook, xem YouTube, Netflix... Do đó, một số quan điểm cho rằng cần thiết kế và xây dựng làm sao để người sử dụng cảm thấy quen thuộc và thoải mái tiếp cận.

 

"Việc tạo ra và truyền thông được đam mê là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo thành công của việc chuyển đổi số", ông Khang kết luận.

 

Hoài Phong

Theo vnexpress.net

 

TRỤ SỞ CHÍNH

TP.HỒ CHÍ MINH

191 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 7307 5888
Email: [email protected]
Website: www.hungthinhcorp.com.vn
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

HÀ NỘI

Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Q. Đống Đa, TP.Hà Nội
Điện thoại: (024) 7307 6879
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

QUY NHƠN

Lô K20 - KDC Hưng Thịnh - Chế Lan Viên - Khu vực 3, P.Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, T.Bình Định
Điện thoại: (0256) 3535279
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

VŨNG TÀU

Tầng M, Chung cư Vũng Tàu Melody, số 149 Võ Thị Sáu, P.Thắng Tam, TP.Vũng Tàu, T.Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (0254) 7305019
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

BẢO LỘC

169A Nguyễn Công Trứ, P.2, TP.Bảo Lộc, T.Lâm Đồng